ใบความรู้ที่ 2
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
การออกแบบ (Design)
การนำเอาความรู้ที่มีอยู่มาวางแผนจัดเป็นกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนแต่ละครั้ง
โดยให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่นำมาใช้ในการเรียน
โดยออกแบบสื่อการเรียนการสอนแบบต่างๆ การออกแบบมีองค์ประกอบดังนี้
1.
การออกแบบระบบการสอน
2.
ออกแบบสาร
3.
กลยุทธ์การสอน
4.
ลักษณะผู้เรียน
การพัฒนา (Development) คือ
การเปลี่ยนแปลงและแก้ไขการออกแบบ
เพื่อให้การเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การใช้ (Unillization) คือ
การนำกระบวนการผลิตและออกแบบ การพัฒนาสื่อในรูปแบบต่างๆที่ได้สร้างขึ้นมา
มาใช้ในการเรียนการสอนจริง โดยสื่อที่นำมาใช้ต้องผ่านการตรวจสอบวิเคราะห์
ประเมินมาเป็นอย่างดี ประเภทของการใช้ (Unillization)
-
การใช้สื่อ
-
การแพร่กระจายนวัตกรรม
-
วิธีการนำไปใช้
และการจัดการ
-
นโยบาย
หลักการและกฎระเบียบข้อบังคับ
การจัดการ (Management) คือการวางแผน
การควบคุม การจัดการสื่อและกระบวนการใช้เทคโนโลยีการศึกษา
ให้เป็นแบบแผนควรใช้สื่อรูปแบบใดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประเภทของการจัดการ
-
การจัดการโครงการ
-
การจัดการแหล่งทรัพยากร
-
การจัดการระบบส่งถ่าย
-
การจัดการสารสนเทศ
การประเมิน (Evaluation) เป็นขั้นสุดท้ายในการทำงานทุกประเภท
องค์ประกอบในการประเมิน
1.
การวิเคราะห์ปัญหา
2.
เกณฑ์การประเมิน
3.
การประเมินความก้าวหน้า
4.
การประเมินผลสรุป
องค์ประกอบของเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.
บุคลากร มีความสำคัญในการดำเนินงานในกระบวนการเทคโนโลยีการศึกษาทั้งหมด
2.
การเรียนรู้ ประกอบไปด้วย วัสดุ เครื่องกลไก เทคนิค อาคารสถานที่ เนื้อหาวิชา ฯ
3.
การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้
คือการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแหล่งการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ประกอบไปด้วย การวิจัย การออกแบบ การผลิต การประเมิน การให้ความช่วยเหลือ
และการใช้
4.
การจัดการ คือ การวางแผน ควบคุม จัดการสื่อให้เป็นแบบแผน วิธีการ
กระบวนการนำเทคโนโลยีทางการศึกษามาประกอบการเรียน
ในการบริหารการจัดการศึกษาด้านต่างๆให้ประสบความสำเร็จตามความต้องการ
การจัดการประกอบด้วย
การจัดการเกี่ยวกับหน่วยงานหรือองค์กรและการจัดการเกี่ยวกับบุคคล
เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
เทคโนโลยีทางการศึกษาส่งผลโดยตรงกับการจัดการศึกษา
ทำให้ระบบการจัดการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
สนองในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลสามารถใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาได้ทั้งยังส่งผลให้มีการจัดการศึกษาที่ตั้งอยู่บนรากฐานของหลักวิธีการทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีการพิสูจน์
ทดลองใช้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปที่ถูกต้องและได้ผลจริง
เพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
ประโยชน์เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
1.
สามารถทำให้การเรียนการสอนการจัดการศึกษามีความหมายมากขึ้น
2.
สามารถสนองเรื่องความแตกต่างแต่ละบุคคลได้
3.
สามารถทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
4.
ช่วยให้การศึกษามีพลังมากขึ้น
5.
สามารถทำให้การเรียนรู้อยู่แค่เอื้อม
6.
ทำให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง
การนำความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ทั้งวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรกลไกและเทคนิควิธีการต่างๆมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อมุ่งหวังให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน
ผู้ศึกษาตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนั้นๆ
ความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรม คือ จุดเริ่มต้นของเทคโนโลยี
เพราะนวัตกรรมหมายถึงสิ่งใหม่ๆที่ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษา วิจัย
ที่ยังไม่ได้นำเข้ามาใช้ในระบบงานอย่างจริงจัง และเทคโนโลยีก็คือ เครื่องมือ
วัสดุต่างๆที่นำมาพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เป้าหมายของนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.
การขยายพิสัยของทรัพยากรของการเรียนรู้
คือต้องการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนจากแหล่งความรู้ที่กว้างขวางออกไปอีก
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ครอบคลุมถึงเรื่องต่างๆเช่น คน วัสดุเครื่องมือ เทคนิค-วิธีการ และสถานที่
2.
การเน้นการเรียนรู้แบบเอกัตบุคคล
คือ การคิดหาวิธีนำเอาระบบการเรียนแบบตัวต่อตัวมาใช้
โดยใช้ “แบบเรียนโปรแกรม” ซึ่งจะทำหน้าที่สอนเหมือนครูมาสอนเอง
3.
การใช้วิธีวิเคราะห์ระบบในการศึกษา
การใช้วิธีระบบในการปฏิบัติหรือแก้ปัญหาเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ว่าจะสามารถแก้ปัญหาหรือช่วยให้งานบรรลุเป้าหมายได้
4.
พัฒนาเครื่องมือ-วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา วัสดุและเครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการศึกษาหรือการเรียนการสอนปัจจุบันจะต้องมีการพัฒนา
ให้มีศักยภาพ หรือขีดความสามารถในการทำงานให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
ด้วยการพัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษาสมัยใหม่ที่ไม่หยุดยั้ง
ทำให้วงการศึกษาต้องเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินงาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของการเรียนการสอนที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ตัวอย่างนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.
หนังสือการ์ตูนประกอบเสียงดนตรี
2.
แหล่งเรียนรู้พื้นฐาน
RBL
3.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
4.
การเรียนแบบ
มัลติมีเดีย
5.
การใช้เกมคอมพิวเตอร์ในการสอน
6.
บทเรียนบทเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา
ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อวิธีการศึกษา พอสรุปได้ 4 ประการ
1.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้
เช่น
-การเรียนแบบไม่แบ่งชั้น
-แบบเรียนสำเร็จรูป
-เครื่องสอน
-การสอนเป็นคณะ
-การจัดโรงเรียนในโรงเรียน
-เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2. ความพร้อม (Readiness) นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้ เช่น
-ศูนย์การเรียน
-การจัดโรงเรียนในโรงเรียน
-การปรับปรุงการสอนสามชั้น
3. การใช้เวลาเพื่อการศึกษา นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้
เช่น
-การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น
-มหาวิทยาลัยเปิด
-แบบเรียนสำเร็จรูป
-การเรียนทางไปรษณีย์
4. ประสิทธิภาพในการเรียน
สำหรับนวัตกรรมในด้านนี้ที่เกิดขึ้น เช่น
-มหาวิทยาลัยเปิด
-การเรียนทางวิทยุ การเรียนทางโทรทัศน์
-แบบเรียนสำเร็จรูป
การเรียนทางไปรษณีย์
-ชุดการเรียน
ประโยชน์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.
ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
2.
ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนเป็นรูปธรรม
3.
ช่วยให้บรรยากาศการเรียนรู้สนุกสนาน
4.
ช่วยให้บทเรียนน่าสนใจ
5.
ช่วยลดเวลาในการสอน
6.
ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
***(สรุป โดย Phodcani Khunanonthakun)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น