วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ใบความรู้ที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี



ใบความรู้ที่ 2
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา
การออกแบบ (Design) การนำเอาความรู้ที่มีอยู่มาวางแผนจัดเป็นกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนแต่ละครั้ง โดยให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่นำมาใช้ในการเรียน โดยออกแบบสื่อการเรียนการสอนแบบต่างๆ การออกแบบมีองค์ประกอบดังนี้
1.             การออกแบบระบบการสอน
2.             ออกแบบสาร
3.             กลยุทธ์การสอน
4.             ลักษณะผู้เรียน
การพัฒนา (Development) คือ การเปลี่ยนแปลงและแก้ไขการออกแบบ เพื่อให้การเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การใช้ (Unillization) คือ การนำกระบวนการผลิตและออกแบบ  การพัฒนาสื่อในรูปแบบต่างๆที่ได้สร้างขึ้นมา มาใช้ในการเรียนการสอนจริง โดยสื่อที่นำมาใช้ต้องผ่านการตรวจสอบวิเคราะห์ ประเมินมาเป็นอย่างดี ประเภทของการใช้ (Unillization)
-         การใช้สื่อ
-         การแพร่กระจายนวัตกรรม
-         วิธีการนำไปใช้ และการจัดการ
-         นโยบาย หลักการและกฎระเบียบข้อบังคับ
การจัดการ (Management) คือการวางแผน การควบคุม การจัดการสื่อและกระบวนการใช้เทคโนโลยีการศึกษา ให้เป็นแบบแผนควรใช้สื่อรูปแบบใดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประเภทของการจัดการ
-         การจัดการโครงการ
-         การจัดการแหล่งทรัพยากร
-         การจัดการระบบส่งถ่าย
-         การจัดการสารสนเทศ


การประเมิน (Evaluation) เป็นขั้นสุดท้ายในการทำงานทุกประเภท องค์ประกอบในการประเมิน
1.             การวิเคราะห์ปัญหา
2.             เกณฑ์การประเมิน
3.             การประเมินความก้าวหน้า
4.             การประเมินผลสรุป
องค์ประกอบของเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.             บุคลากร มีความสำคัญในการดำเนินงานในกระบวนการเทคโนโลยีการศึกษาทั้งหมด
2.             การเรียนรู้ ประกอบไปด้วย วัสดุ เครื่องกลไก เทคนิค อาคารสถานที่ เนื้อหาวิชา ฯ
3.             การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ คือการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแหล่งการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบไปด้วย การวิจัย การออกแบบ การผลิต การประเมิน การให้ความช่วยเหลือ และการใช้
4.             การจัดการ คือ การวางแผน ควบคุม จัดการสื่อให้เป็นแบบแผน วิธีการ กระบวนการนำเทคโนโลยีทางการศึกษามาประกอบการเรียน ในการบริหารการจัดการศึกษาด้านต่างๆให้ประสบความสำเร็จตามความต้องการ การจัดการประกอบด้วย การจัดการเกี่ยวกับหน่วยงานหรือองค์กรและการจัดการเกี่ยวกับบุคคล
เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
เทคโนโลยีทางการศึกษาส่งผลโดยตรงกับการจัดการศึกษา ทำให้ระบบการจัดการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอนมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น สนองในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลสามารถใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาได้ทั้งยังส่งผลให้มีการจัดการศึกษาที่ตั้งอยู่บนรากฐานของหลักวิธีการทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีการพิสูจน์ ทดลองใช้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปที่ถูกต้องและได้ผลจริง เพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
ประโยชน์เทคโนโลยีทางการศึกษากับการจัดการศึกษา
1.             สามารถทำให้การเรียนการสอนการจัดการศึกษามีความหมายมากขึ้น
2.             สามารถสนองเรื่องความแตกต่างแต่ละบุคคลได้
3.             สามารถทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
4.             ช่วยให้การศึกษามีพลังมากขึ้น
5.             สามารถทำให้การเรียนรู้อยู่แค่เอื้อม
6.             ทำให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา

นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง การนำความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ทั้งวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรกลไกและเทคนิควิธีการต่างๆมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อมุ่งหวังให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน ผู้ศึกษาตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนั้นๆ
ความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรม คือ จุดเริ่มต้นของเทคโนโลยี เพราะนวัตกรรมหมายถึงสิ่งใหม่ๆที่ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษา วิจัย ที่ยังไม่ได้นำเข้ามาใช้ในระบบงานอย่างจริงจัง และเทคโนโลยีก็คือ เครื่องมือ วัสดุต่างๆที่นำมาพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เป้าหมายของนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.             การขยายพิสัยของทรัพยากรของการเรียนรู้ คือต้องการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนจากแหล่งความรู้ที่กว้างขวางออกไปอีก แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ครอบคลุมถึงเรื่องต่างๆเช่น คน วัสดุเครื่องมือ เทคนิค-วิธีการ และสถานที่
2.             การเน้นการเรียนรู้แบบเอกัตบุคคล คือ  การคิดหาวิธีนำเอาระบบการเรียนแบบตัวต่อตัวมาใช้ โดยใช้ แบบเรียนโปรแกรมซึ่งจะทำหน้าที่สอนเหมือนครูมาสอนเอง
3.             การใช้วิธีวิเคราะห์ระบบในการศึกษา การใช้วิธีระบบในการปฏิบัติหรือแก้ปัญหาเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ว่าจะสามารถแก้ปัญหาหรือช่วยให้งานบรรลุเป้าหมายได้
4.             พัฒนาเครื่องมือ-วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา วัสดุและเครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการศึกษาหรือการเรียนการสอนปัจจุบันจะต้องมีการพัฒนา ให้มีศักยภาพ หรือขีดความสามารถในการทำงานให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก
นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
ด้วยการพัฒนาการของเทคโนโลยีทางการศึกษาสมัยใหม่ที่ไม่หยุดยั้ง ทำให้วงการศึกษาต้องเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของการเรียนการสอนที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ตัวอย่างนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.             หนังสือการ์ตูนประกอบเสียงดนตรี
2.             แหล่งเรียนรู้พื้นฐาน RBL
3.             บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
4.             การเรียนแบบ มัลติมีเดีย
5.             การใช้เกมคอมพิวเตอร์ในการสอน
6.             บทเรียนบทเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา
ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อวิธีการศึกษา พอสรุปได้ 4 ประการ
1.             ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้ เช่น
-การเรียนแบบไม่แบ่งชั้น
-แบบเรียนสำเร็จรูป
-เครื่องสอน
-การสอนเป็นคณะ
-การจัดโรงเรียนในโรงเรียน
-เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
   2.        ความพร้อม (Readiness) นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้ เช่น
                -ศูนย์การเรียน
-การจัดโรงเรียนในโรงเรียน
-การปรับปรุงการสอนสามชั้น
3.            การใช้เวลาเพื่อการศึกษา นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้ เช่น
                -การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น
                -มหาวิทยาลัยเปิด
                -แบบเรียนสำเร็จรูป
                -การเรียนทางไปรษณีย์
4.            ประสิทธิภาพในการเรียน สำหรับนวัตกรรมในด้านนี้ที่เกิดขึ้น เช่น
                -มหาวิทยาลัยเปิด
                -การเรียนทางวิทยุ การเรียนทางโทรทัศน์
                -แบบเรียนสำเร็จรูป   การเรียนทางไปรษณีย์
                -ชุดการเรียน

ประโยชน์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.             ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
2.             ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนเป็นรูปธรรม
3.             ช่วยให้บรรยากาศการเรียนรู้สนุกสนาน
4.             ช่วยให้บทเรียนน่าสนใจ
5.             ช่วยลดเวลาในการสอน
6.             ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

 ***(สรุป โดย Phodcani Khunanonthakun)

               







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น